கி.மு 2000 முதல் கி.மு 1000
·
சப்தசிந்து
பகுதியில் குடியேறிய ஆரியர்களைப்பற்றி குறிப்பிடுகிறது.
·
அஸ்வம் (குதிரை) , கோமாதா (பசு) போன்ற விலங்குகளை முக்கியமாக கருதினர்
.
·
ரிக்
வேதத்தில் கூறப்பட்டுள்ள முக்கிய ஆறு , சரசுவதி .
·
‘சப்தசிந்து’
என்ற வார்த்தையை உருவாக்கியவர் , A .C. தாஸ்
·
வேதங்களில்
பழமையானது , ரிக் வேதம்
·
இது
10 பாகங்கள் , 1028 பாடல்களை கொண்டுள்ளது .
·
33
கடவுள்களைப்பற்றி கூறுகிறது .
·
முக்கிய
கடவுள் , இந்திரன் .
·
இந்திரனைப்பற்றி
250 பாடல்கள் பாடப்பட்டுள்ளது.
·
ரிக்
வேதத்தில் கூறப்பட்டுள்ள கடவுள்களுக்கு , கோவில்களோ சிலைகளோ கிடையாது .
·
அக்னி
கடவுளைப்பற்றி 200 பாடல்கள் பாடப்பட்டுள்ளது .
·
ரிக்வேதகாலத்தில்
சமூகத்தின் அடிப்படை அலகு குடும்பம் (அ) குலம் .
·
குடும்பத்தலைவர்
, கிரகபதி என அழைக்கப்படுவார் .
·
தந்தை
வழிமுறையைப்பின்பற்றினர் .
·
பல
குடும்பங்கள் இணைந்தது , கிராமம்.
·
கிராம
தலைவர் , கிராமாணி .
·
பல
கிராமங்கள் இணைந்தது , விஸ் .
·
விஸ்-சின்
தலைவர் , விசபதி
·
பல
விஸ்கள் இணைந்து ஒரு ஜனா உருவாகியது .
·
ஜனாவின்
தலைவர் , ராஜன் .
·
அரசனுக்கு
நிர்வாகத்தில் உதவி புரிய புரோகிதர் , ராஜகுரு , சேனாதிபதி , சபா (முதியோர்கள் அவை)
, சமிதி (பொதுமக்கள் அவை) ஆகியவை இருந்தன .
·
ரிக்
வேதத்தின் 10-ம் பாகத்தில் சூளுவ-சூத்திரம் என்ற பாடலில் கணிதத்தை பற்றிய குறிப்பு
காணப்படுகிறது.
·
ரிக்
வேதத்தில் புருஷ-சுகிதம் எனும் பாடலில் வர்ணஜாதி முறை பற்றி கூறப்பட்டுள்ளது .
·
இப்பாடலில்
புருஷன் எனும் மனித உடலில் , தலையிலிருந்து பிராமிணனும் , புஜத்திலிருந்து சத்திரியனும்
, வயிற்றிலிருந்து வைசியனும் , பாதத்திலிருந்து சூத்திரனும் தோன்றியதாக கூறப்படுகிறுது
.
·
ரிக்
வேதகாலத்தில் வாழ்ந்த கல்வியில் சிறந்த பெண்மணிகள்.
o
லோபமுத்ரா
o
விஸ்வாரா
o
கோஷா
o
சிகிதா
o
நிவாவரி
o
அமலா
·
பெண்கள்
, வாசஸ் என்ற ஆடையும் , ஆதிவாசஸ் எனும் மேலாடையும் , நிவி எனும் இடுப்பில் அணியும்
ஆடையையும் அணிந்திருந்தனர் .
·
இயற்கையை
வழிபட்டனர்.
·
உருவ
வழிபாடு கிடையாது.
·
பெண்
கடவுள்கள் , அப்சரா, அதிதி ,உஷாஷ் ,பிரிதிவி , சரசுவதி , ஆரன்பாகினி
ரிக்
வேதகால ஆறுகள்
|
தற்போதைய
பெயர்கள்
|
சிந்து
|
சிந்து
|
ஜீலம்
|
ஷிட்ஜி
|
ஜெனாம்
|
அஷ்கினி
|
ராவி
|
புருஷினி
|
பியாஸ்
|
விபாஸ்
|
சட்லஜ்
|
சுடுத்ரி
|
கோமதி
|
குமால்
|
காக்ரா
|
திரிஷாத்திவேதி
|
தொடர்புடைய பதிவுகள்
விமர்சன உலகம் தளத்தில் தற்போதைய பதிவுகள்
No comments:
Post a Comment
தங்கள் கருத்துகளை இங்கே பகிராலாமே!!!